Monday 16 February 2015

Quân y Dê

Lần ấy đơn vị chúng tôi về đóng quân ở một vùng quê Trung du. Tôi – quân y tiểu đoàn, được bố trí cùng anh Chương – trợ lý hậu cần, ở nhà bác H.
Vừa bước chân vào nhà, anh Chương đã nhanh nhảu giới thiệu:
- Cháu là Chương – trợ lý hậu cần và đây là đồng chí Phi, quân y Dê.
Chúng tôi không ngờ, với cách giới thiệu tên gọi tắt đơn vị đã làm bác chủ nhà hiểu lầm. Ngay ngày hôm sau, nhân lúc rảnh rỗi, bác H gọi tôi ra và nói:
- May quá, tôi có việc nhờ chú đây. Nhà có đàn gà trống 10 con, định để vỗ béo dành đến tết, biết chú có nghề, muốn nhờ chú thiến hộ.
Tôi còn ngơ ngác chưa hiểu ra thì sao bác đã chạy bổ vào bếp lôi lồng gà ra, miệng liến thoắng:
- Gà này vừa tầm đấy chú ạ, con nào cũng mới chớm biết gáy.
Xem ra việc từ chối cũng không tiện. May mà trước đây tôi đã có lần được xem mấy anh bên thú ý thiến gà, nên đành lấy dao chích, chỉ khâu ra, nhờ bác H và anh Chương phụ giúp. Nhưng tôi vẫn cẩn thận nói trước:
Thiến gà cũng chẳng dễ đâu bác ạ, có thể vẫn bị rủi ro, nghĩa là thiến sót hoặc không may tai biến mất máu nhiều, gà có thể chết….
Bác H vui vẻ:
- Không sao, nếu có tên nào chẳng may tử trận thì chúng mình càng có đồ nhắm cho bữa trưa.
Được nhời như cởi tấm lòng, tôi cũng cảm thấy nhẹ cả người. Và chúng tôi bắt tay vào làm. May sao, cả 10 con gà đều lấy được đủ 2 hòn cà. Mặc dù có con cũng loay hoay vật lộn có đến 30 phút mới xong, nhưng khi thả ra chúng đều ỉa ngay một bãi, báo hiệu là an toàn!
Chuyện tưởng vậy là xong, ai ngờ, mấy hôm sau bác chủ nhà lại rụt rè hỏi:
- Tôi hỏi khí không phải, chớ chú còn chữa được cả bệnh cho người nữa à?
- Vâng! – Tôi trả lời mà cũng không kém sự ngạc nhiên.
- Thế nghĩa là chú vừa làm Bác sĩ thú y, chuyên chữa bệnh cho dê, lại kiêm cả việc chữa cho người nữa cơ đấy.
Nghe thấy vậy, anh Chương phá lên cười. Lúc này chúng tôi mới vỡ lẽ: Thì ra vì anh Chương giới thiệu tôi là quân y “Dê” (thực ra là quân y của tiểu đoàn) cho nên bác H cứ ngỡ tôi là bác sĩ thú y, chuyện trị bệnh cho dê là của đơn vị.
Nhận nhiệm vụ đi “Tiền trạm”, chuẩn bị cho đơn vị tập kết trong đợt hành quân dã ngoại. Đến nhà cụ T thấy rộng rãi, lại ở trung tâm giữa làng. Thiếu úy, trợ lý tham mưu tiểu đoàn đặt liền vấn đề:
- Thưa cụ: chúng con định bố trí để dê bộ ở nhà ta có được không ạ!
Ông cụ vội xua tay:
- Ấy chết, dê với bò thì các chú cứ việc cọc ở ngoài vườn chứ nhốt ở trong nhà làm sao được!
!!!

0 nhận xét: